Chào mừng bạn đến với Amax Carspa
Tin tức

Lười thay dầu xe, bên trong động cơ "kinh khủng" khó tưởng

Thay dầu nhớt định kỳ là việc làm hết sức cần thiết, không những giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp “xế yêu” của bạn tránh được tình trạng như hình ảnh dưới đây:

Dầu nhớt có vai trò quan trong trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Tuy nhiên,  nhiều người vẫn cho rằng thay dầu chậm một chút hoặc phải đủ số km thì mới thay mà không biết rằng càng trì hoãn lâu thì cặn dầu bám bên trong động cơ càng nhiều, dẫn tới tình trạng cặn bám dày lên che lấp cả các chi tiết động cơ. Thêm vào đó, dầu nhớt sử dụng quá lâu sẽ đóng cặn nhiều khiến dầu máy không thể luồn lách vào từng ngóc ngách động cơ.

Tác hại của cặn bẩn dầu nhớt

Cặn bẩn tích tụ lâu ngày dày lên, bám vào các chi tiết cơ khí bên trong động cơ, cản trở hoạt động của các chi tiết này và khiến chúng mau bị ăn mòn. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.

Các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa và do đó làm giảm khả năng chống mài mòn của nhớt. Nếu tiếp tục sử dụng loại nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.

Cặn dầu là gì và từ đâu ra?

Đó là những hạt muội than bẩn kết dính lại với nhau do các hydrocarbon đốt cháy không hết. Cặn dầu bẩn và có tính dính nhớt.

Ngoài việc trì hoãn thay dầu máy khi đến kỳ, còn có một số nguyên nhân khác tạo cặn bùn bên trong động cơ, như sử dụng sai loại dầu máy hoặc sử dụng loại dầu máy kém chất lượng. Sử dụng nhiên liệu bẩn và việc xe dừng - đi quá nhiều (dừng đèn đỏ) hoặc thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn cũng sẽ gây tích tụ bùn.

Thềm vào đó, dầu động cơ không bền, dễ bị ôxy hóa khi tiếp xúc với ôxy ở nhiệt độ cao. Trong quá trình ôxy hóa, các phân tử dầu bị bẻ gãy mạch, kết hợp với các chất bẩn, nước, bụi kim loại, nhiên liệu... tạo thành hợp chất dạng bùn dính.

Dấu hiệu động cơ bị bám cặn bùn

- Một trong những dấu hiệu rõ nhất báo hiệu có nhiều cặn bẩn trong động cơ là đèn báo dầu vẫn sáng sau khi xe nổ máy.

- Áp lực dầu thấp khiến thỉnh thoảng đèn báo dầu trên bảng đồng hồ nháy sáng cũng là một tín hiệu quan trọng.

- Trên lọc đầu có lớp cặn bùn dày.

- Khi tháo nút xả dầu, không thấy dầu chảy ra hoặc dầu chảy chậm.

- Một số hoạt động của xe cảnh báo động cơ bị bám cặn bù dầu như xe hao xăng hơn, tăng tốc bị giật, hay chết máy.

Để động cơ không rơi vào tình trạng bám cặn bùn, giảm công suất vận hành, giảm tuổi thọ xe, bạn hãy nhớ thay dầu định kỳ và thay đúng loại dầu phù hợp.

Ngoài ra, việc súc rửa động cơ khi thay dầu để loại bỏ cặn bẩn cũng rất quan trọng giúp kéo dài thời gian “sạch sẽ” của động cơ. Tuy nhiên, việc súc rửa động cơ cần được thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp, sử dụng các dung dịch tẩy rửa đúng tiêu chuẩn, tại địa chỉ chăm sóc bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp.

--------------------------------------------

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

AMAX CARSPA – TRUNG TÂM CHĂM SÓC LÀM ĐẸP XE HƠI

Địa chỉ: Số 1 Tú Mỡ – Trung Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội

Hotline tư vấn - báo giá: 090 480 66 67

FANPAGE: https://www.facebook.com/amaxcarspa2020/?

Viết bình luận